[Cảm nhận] Thể loại Điền văn

Dạo này không có nhiều thời gian để chuyển ngữ nhưng vẫn không bỏ được thói quen đọc truyện, nhân đây mình muốn chia sẻ với mọi người những cảm nhận của mình về các thể loại truyện/tiểu thuyết Trung Quốc.

ĐIỀN VĂN

Điền văn thường thường khá dài, nhịp truyện bình bình, không quá nhiều tình tiết giật gân, ít ngược, sủng thầm lặng… Điền văn hay đi kèm với gia đấu hoặc cung đấu, nhưng bản thân bạn không thích có gia đấu cung đấu vào vì thường sẽ kéo theo một chuỗi nhân vật với âm mưu, thủ đoạn,… đọc hơi mệt não -.-”

Đọc điền văn, cảm giác như được sống cuộc sống khác, với những thứ thường nhật, những mối quan hệ trong ngoài gia đình, cách đối nhân xử thế, làm sai, sửa đúng như thế nào… Một số người không thích điền văn vì nó quá chậm chạp, nhưng bản thân mình thích điền văn vì cái từ tốn đó, mình đọc tất cả các thể loại truyện (trừ đồng nhân và đam mỹ ra ^^!), ngược thì thấm lắm nhưng rất đau tim, sủng thì vui lắm nhưng siêu tưởng và nhàm chán, điền văn có cái gì đó thật hơn, rõ ràng hơn, và … dài hơn :))

Ít người chọn chuyển ngữ điền văn, vì nó quá dài và không được chuộng, chuyển ngữ mà chỉ mình mình đọc thì buồn và nhanh nản lắm, nên những bộ điền văn mình giới thiệu sau đây chủ yếu là bản convert. Thêm nữa là mình chỉ thích điền văn cổ đại thôi, có đọc vài bộ hiện đại nhưng không thích mấy.

1. Tiểu nương tử nhà săn bắn – Tác giả : Nữ vương không ở nhà. 

Converter : Chị meoconlunar.

Đây là bộ điền văn mình thích nhất, vì nó mà mình đang cuồng thể loại điền văn. Đọc nó như ăn một viên kẹo ngọt trong miệng, chờ nó tan từ từ, sợ nó tan hết, cũng muốn nó tan nhanh để được thấm hết ý vị của nó, đọc xong dư âm còn đọng bên khóe miệng.

Nhân vật nữ chính là Mai Tử – một cô gái nhỏ sống ở Bích Thủy thôn, người yêu của cô bị gia đình ngăn cấm, quyết định từ bỏ cô và đi lấy người khác (lý do vì nhà cô quá nghèo, không có đủ đồ cưới). Mai Tử bị chòm xóm nói ra nói vào, không ai chịu cưới cô, nhà còn một cô em gái và một cậu em trai, cô em thứ suốt ngày nói chuyện khinh thị Mai Tử… Bế tắc, cô định ra gốc cây đầu thôn treo cổ, nhưng bất thành vì gặp nam chính – Tiêu Kinh Sơn… Nam chính cực kỳ đáng yêu, ổn trọng, chung thủy, yêu thương Mai Tử, đúng như cái tên truyện, Tiêu Kinh Sơn là thợ săn, ngày xưa cũng là người ở Bích Thủy thôn, nhưng sau đó ly khai, ít năm sau trở về, trên ngực có một vết sẹo ghê người nên bị đồn là cướp, không ai muốn qua lại với anh.

Sau khi cứu Mai Tử, anh nhờ bà mối mang sính lễ qua nhà hỏi cô làm vợ, cuộc sống sau đó của hai người càng lúc càng thuận lợi, dần dần hòa nhập với chòm xóm.

Tiêu Kinh Sơn từng là tướng lớn của triều đình, sau này chiến tranh nổ ra, anh lại ra đi đánh trận lần nữa, dặn dò nữ chính bằng mọi giá anh sẽ trở về, nhưng nếu chờ quá ba năm không thấy anh trở về thì cứ tái giá, quyết không tái giá thì treo một cành liễu tươi trước chái nhà, anh sẽ biết cô vẫn chờ mình. Nữ chính chờ đợi một năm trời không chút tin tức, quyết định ra khỏi thôn đi tìm trượng phu, tìm gặp được anh rồi, biết được quá khứ trước đây của anh, hai người cùng trở về Bích Thủy thôn, tiếp tục cuộc sống trước kia…

2. Vinh hoa phú quý – Tác giả : A Đậu.

Converter : Không rõ.

Editor : Chị Tử Liên.

Truyện này có lẽ nhiều bạn đọc rồi nhỉ? ^^ Chị Tử Liên có chuyển ngữ bộ này, cốt truyện khá lạ : Nam xuyên qua thành nữ, dạy chồng nuôi con, khôn khéo khỏi chê rồi. Bộ này khá ngắn, chỉ có 18 chương và 2 phiên ngoại thôi.

3. Nhất chi xuân – Tác giả : *không ghi T.T*

Converter : Chị Nothing_nhh.

Truyện này trọng sinh, nữ chính được quay về trước đó mấy năm, vực dậy gia đình và thay đổi số phận. Gần hết nửa truyện nam chính mới xuất hiện. Truyện kết thúc viên mãn.

4. Kia thôn người nọ, kia đứa ngốc Tác giả : Phúc Bảo.

Converter : Anh tranvu_2005.

Nam chính có vấn đề trong việc nói chuyện với người khác, bị mọi người nói là đứa ngốc. Nữ chính suýt bị ép gả cho 1 tên vô lại, may mà bà nội của nam chính quyết định cưới cô về làm vợ cho cháu trai. Nam chính dễ thương, biết yêu quý và săn sóc vợ mình.

Nam chính ngày còn nhỏ thích ăn đậu phộng rang muối :)), mỗi lần làm chuyện tốt sẽ được bà nội thưởng cho 1 cái, sau này nữ chính cũng áp dụng biện pháp đó, cơ mà thứ anh dùng đậu phộng để đổi là *đỏ mặt, đọc rồi sẽ biết nhé* >v<

Truyện này kết thúc cũng viên mãn lắm, ai cũng được hạnh phúc.

5. Xuyên qua chi nông phụ làm khó – Tác giả : Lạc Vũ Thu Hàn.

Converter : dnn.

Anh nam chính có 2 đời vợ, người vợ đầu sinh cho anh 1 đứa con trai rồi chết vì sinh khó. Người vợ thứ hai bạc đãi con trai anh nên bị anh hưu, cưới nữ chính là đời vợ thứ 3. Nữ chính xuyên qua, yêu thương con trai riêng của anh như con ruột, thằng bé cũng quấn quít nữ chính nên vấn đề gay gắt trong cuộc sống chủ yếu do bà chị dâu và bà mẹ chồng.

Nam chính yêu vợ, làm việc cũng có suy nghĩ lắm. Đọc truyện này buồn bực ở nỗi nó khắc họa quá rõ nét sự trọng nam khinh nữ trong xã hội thời xưa.

[Vẫn còn đang đọc tiếp, thỉnh mọi người cùng chia sẻ sở thích chung (_ _)]

Sẽ viết thêm về các thể loại truyện khác mà bạn yêu thích ♥ :x

Tuyệt đối tránh xa bộ sau : Tựu ái sỗ sàng – Tác giả : Thảo Ngận Ly Phổ

Lý do : Nó NP, và nửa đầu thì hay, quá hay, khiến nửa sau ném bạn xuống đáy vực thất vọng =”= Bạn đọc xong chỉ muốn @$%#^ con nữ chính!

21 thoughts on “[Cảm nhận] Thể loại Điền văn

  1. chào bạn. mình lần đầu comment ở nhà bạn, có gì ko phải mong bỏ qua cho mình nhé.
    mình đã đọc cả truyện tiểu nương từ nhà thợ săn và truyện kia thôn người nọ, kia đứa ngốc (theo sự hướng dẫn nhiệt tình của bạn). Trời ơi, cả 2 truyện hay quá!! tuyệt vời, rất thực tế và xúc động. Mình thì ko thích phần sau của tiểu nương tử lắm( từ đoạn Mải tử gặp phu quân lúc này là tướng quân ở chiến trường), nhưng phần đầu thì so good. hihi. ước gì mình đc như cô ấy (lấy dc chồng quá tốt).
    còn truyện kia thôn thì ko biết làm mình rơi nc mắt mấy lần nữa (convert mà đã hay thế thì ko hiểu dịch xong sẽ tuyệt thế nào nữa). mình là mình kết bạn Hà Hoa lắm. Nhà bạn có ý định edit truyện này ko??

  2. Trời ơi, đọc cảm nhận ở thể loại điền văn của bạn, mình không ngờ lại có người cùng đồng cảm với mình như thế. Mình cũng đọc hết các thể loại (cũng trừ đồng nhân, đam mỹ ra) thì thể loại mình yêu thích nhất chính là điền văn. Mình thích cái sự giản gị mộc mạc của câu chuyện, như hòa vào cuộc sống đời thường, nó rất gần gũi. Và những khúc mắc không chỉ là những cản trở gì mà “ghê rợn”, đôi khi nó khiến con người trưởng thành và hiểu nhiều thêm. Các nhân vật không khoa trương, màu mè về nhan sắc, tài năng không vượt rào đến nỗi chạm ngưỡng đến “thiên tài”. Thậm chí họ vụng về nhưng chất phát và thuần túy màu trầm của thời kỳ đó. Và không chỉ xoay quanh về vấn đề tình yêu, mà còn nhiều những sự việc, sự vật, những câu chuyện và các tuyến nhân vật phụ chi phối khác. Thậm chí nhân vật chính chưa hẳn là “cái lỗ rốn” trung tâm hết thảy, đôi khi họ đứng nhìn như một người kể chuyện vậy. Tất cả những điều đó, khiến mình yêu điền văn rất nhiều!

  3. Mình đọc truyện cũng tầm 6 năm rồi,nhưng chỉ đọc được bản đã edit thui :)
    Cảm ơn list bạn chia sẻ nhé, mình tìm đọc 2 bộ đầu, bộ nào cũng làm mình mê =))

Nói iêu bạn Haran đi ~o(≧▽≦)o~

